HUYỆN ĐÔNG SƠN CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH !
date

Lễ tổng kết 11 năm khôi phục thành công nghề đúc đồng, đúc trống đồng truyền thống và vinh danh các nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng Nghệ nhân ưu tú năm 2016

Đăng lúc: 28/09/2016 (GMT+7)
100%
Print

Lễ tổng kết 11 năm khôi phục thành công nghề đúc đồng, đúc trống đồng truyền thống và vinh danh các nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng Nghệ nhân ưu tú năm 2016

          Sáng ngày 24/9, Hội di sản văn hoá và cổ vật Thanh Hoa đã tổ chức tổng kết 11 năm khôi phục thành công nghề đúc đồng, đúc trống đồng truyền thống và vinh danh các nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “ Nghệ nhân ưu tú năm 2016”. Các đồng chí: Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường; Phó giáo sư – Tiến sĩ Phạm Mai Hùng; Nhà sử học Dương Trung Quốc; Nguyễn Xuân Phi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ thành phố Thanh Hóa và 10 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng Nghệ nhân ưu tú năm 2016 đã đến dự.

            Sau 11 năm khôi phục thành công nghề đúc đồng và đúc trống đồng truyền thống, những nghệ nhân của Hội di sản văn hoá và cổ vật Thanh Hoa đã góp phần không nhỏ vào quá trình bảo tồn những giá trị văn hoá quý báu của dân tộc, đặc biệt là của quê hương Xứ Thanh. Kể từ đây nhiều chiếc trống đồng đã được đúc để dâng lên các sự kiện lớn của dân tộc như: Giỗ tổ Hùng Vương, đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, Kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ, tham gia Festival Huế, Canaval Hạ Long; … Cho đến nay, Hội  di sản văn hoá và cổ vật Thanh Hoa đã xác lập 8 kỷ lục Việt Nam về đúc trống đồng. Nghề đúc trống đồng bằng phương pháp thủ công truyền thống đã được khôi phục và phát triển tại làng Trà Đông, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hoá và tại gia đình Nghệ nhân Thiều Quang Tùng, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn. Sau hàng chục năm say mê, phục dựng lại những chiếc Trống đồng có nguy cơ thất truyền, sản phẩm Trống đồng của anh Tùng đã có mặt ở khắp nơi, được các nhà nghiên cứu khoa học đánh giá là một trong những tác phẩm nghệ thuật đạt đỉnh cao của văn hóa Đông Sơn.

Tổng kết 11 năm khôi phục thành công nghề đúc đồng và đúc trống đồng truyền thống là dịp để các nghệ nhân cùng ôn lại những kết quả đã đạt được và tiếp tục đề ra mục tiêu phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

            Nhân dịp này Bộ Công thương đã trao bằng khen cho các hội viên đạt thành tích xuất sắc và kỷ niệm chương cho các nghệ nhân ưu tú năm 2016 thuộc hội di sản văn hoá và cổ vật Thanh Hoa, vinh dự cho huyện Đông Sơn có nghệ nhân Thiều Quang Tùng, xã Đông Tiến. Hội Di sản văn hóa Việt Nam tặng bằng khen cho hội Di sản văn hóa và cổ vật Thanh Hoa và các cá nhân có thành tích xuất sắc. /.

Thực hiện: Minh Ánh