HUYỆN ĐÔNG SƠN CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH !
date

UBND xã Đông Khê tổ chức Lễ hội Lê Hy năm 2024

Đăng lúc: 26/02/2024 (GMT+7)
100%
Print

Sáng ngày 24/02/2024 (Tức ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Xã Đông Khê tổ chức lễ hội Lê Hy năm 2024, theo hình thức tế lễ và dâng lễ vật.

                               

Lê Hy sinh năm Bính Tuất 1646  hiệu là Trạm Khê, người tổng Thạch Khê, huyện Đông Sơn (nay là thôn Thạch Khê, xã Đông Khê Huyện Đông Sơn). Hơn 10 năm giữ chức Tể tướng, ông đã có nhiều đóng góp cho triều đình, ông được chúa Trịnh và vua Lê hết mực tin tưởng. Với quan điểm viết sử tiến bộ và phương pháp luận khoa học, công lao lớn nhất của Lê Hy là việc hoàn thành bộ Đại việt sử ký toàn thư, ông được hậu thế biết đến như một Sử gia kết thúc bộ sử lớn nhất của dân tộc. Lê Hy mất ngày 27 tháng 7 năm Nhâm Ngọ (1702) được vua ban tặng ông hàm Thái Bảo, tước Lại Quận công, ban tên thụy là Duệ Đạt đồng thời lệnh cho dân, quan binh lập đền thờ tại quê nhà tế lễ quanh năm. Lễ hội Lê Hy được xã Đông Khê tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng và ngày mất của ông.

Nghi thức tế lễ

Lễ hội được diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính với các nghi lễ tế lễ, dâng lễ vật cung tiến từ các chi bộ, thôn xóm, các đại biểu và bà con nhân dân đã thắp nén hương thơm, bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ về người khai quốc công thần tể tướng Lê Hy.

 Đây là dịp để giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" cho thể hệ trẻ biết ơn đối với những người có công với quê hương, đất nước. Từ đó bồi dưỡng thêm lòng yêu nước trong mỗi người dân tạo sự đoàn kết sống hòa thuận, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hưong ngày càng giàu đẹp văn minh./.

Thực hiện: Văn Hữu- Phương Thúy