HUYỆN ĐÔNG SƠN CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH !
date

Huyện Đông Sơn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Đăng lúc: 21/06/2016 (GMT+7)
100%
Print

Thời gian qua, huyện Đông Sơn đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động cải cách hành chính (CCHC) nói chung, cũng như trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, công dân theo quy định

Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của chính quyền các cấp, là động lực trực tiếp thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. UBND huyện Đông Sơn đã ban hành kế hoạch công tác cải cach hành chính (CCHC) giai đoạn 2010- 2015, giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch CCHC hàng năm, đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC). Phối hợp với các Sở, ngành tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác CCTTHC, bồi dưỡng nguồn nhân lực công nghệ thông tin, sử dụng hệ thống thư điện tử cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, công chức làm công tác CCTTHC huyện và các xã, thị trấn. Đưa việc thực hiện nhiệm vụ CCTTHC là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và công tác thi đua, khen thưởng đối với tập thể và cá nhân. Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương được đổi mới và nâng cao chất lượng, nhất là công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Bên cạnh đó, để hiện đại hóa nền hành chính, huyện đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước như đăng tải công khai, minh bạch các thông tin về TTHC một cách đầy đủ, rõ ràng trên cổng thông tin điện tử huyện. Niêm yết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn và bộ phận một cửa thuộc huyện. Công khai nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân. Qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, tăng tính tương tác giữa người dân và hệ thống chính quyền các cấp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Đề xuất xây dựng và ban hành quy định sử dụng phần mềm dùng chung, kết nối thông tin giữa các cơ quan, đơn vị; tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đến nay 100% cán bộ, công chức, viên chức đã có hệ thống hòm thư công vụ được đưa vào sử dụng trong trao đổi công việc; 85% cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo vị trí, chức danh. Tỷ lệ thủ tục hành chính được thực hiện tại bộ phận 1 cửa đạt 75%, 80% cán bộ, công chức được đào tạo về công nghệ thông tin;  100% các đơn vị phòng, ban, ngành, UBND các xã thị trấn sử dụng thư điện tử để trao đổi thông tin trong hoạt động chuyên môn; đẩy mạnh ứng dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý hành chính nhằm chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất của các cơ quan hành chính từ huyện xuống xã, thị trấn. Đáng chú ý, chất lượng CCTTHC theo cơ chế “một cửa” được nâng lên, các quy trình bảo đảm nguyên tắc đơn giản, tiết kiệm, công khai, đúng luật, nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Huyện đã ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện Đông Sơn, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện và xây dựng Quy chế cho địa phương. Đội ngũ công chức chuyên môn từ cấp huyện đến xã đều được bố trí hợp lý, bộ phận một cửa của huyện có 06 cán bộ, công chức, các xã, thị trấn mỗi xã bố trí từ 3-5 công chức bảo đảm cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức và công dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” nhanh chóng tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân đúng thời hạn quy định. Tỷ lệ hồ sơ được giai quyết và trả kết quả đúng hạn và trước thời hạn đạt bình quân trên 95%.
Tuy nhiên công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Hiệu quả công tác cải cách hành chính trên một số lĩnh vực còn thấp; việc rà soát các văn bản chưa kịp thời, thủ tục hành chính còn một số vướng mắc bất cập, gây phiền hà cho tổ chức và công dân. Việc thực hiện cơ chế “một cửa” có nơi, có lúc chưa nghiêm túc, nhiều việc giải quyết không thông qua cơ chế “một cửa” theo quy định. Trang thiết bị, cơ sở vật chất chưa đồng bộ; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính còn chậm, hiệu quả thấp so với yêu cầu trong tình hình mới….
          Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, thời gian tới UBND huyện Đông Sơn tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; đơn giản hóa, mẫu hóa và niêm yết công khai các thủ tục hành chính, tiến tới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng một cửa điện tử hiện đại, góp phần hiện đại hoá thủ tục hành chính nhà nước tại địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.
 Thực hiện: Minh Ánh