HUYỆN ĐÔNG SƠN CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH !
date

Hội nghị tổng kết công tác ngành Văn hóa – xã hội năm 2023

Đăng lúc: 05/01/2024 (GMT+7)
100%
Print

Sáng ngày 04/1/2024, UBND huyện Đông Sơn đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành Văn hóa – Xã hội năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

                                                        

Đồng chí Nguyễn Hồng Quang - Uỷ viên BTV huyện ủy - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện phát biểu khai mạc và chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng HĐND-UBND, lãnh đạo, công chức, viên chức Phòng Lao Động TBXH, phòng Văn hóa Thông tin, Phòng giáo dục và đào tạo, Trung tâm VHTTTT&DL, đại diện lãnh đạo. Bảo hiểm xã hội huyện, VNPT chi nhành Thiệu Hóa - Đông Sơn…Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, công chức VHXH, LĐ TBXH, bán chuyên trách phụ trách Văn hóa xã hội.

Toàn cảnh Hội nghị

 

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe báo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong công tác các ngành Văn hóa – xã hội năm 2023.

Theo đó, trong năm 2023 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo, các ngành Văn hóa- Xã hội đã bám sát chương trình trọng tâm, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ. Trong 11 chỉ tiêu thuộc ngành Văn hóa- Xã hội đều hoàn thành, trong đó có 9 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức.

Năm 2023, phòng Lao động - Thương binh và xã hội đã chủ động tham mưu UBND huyện, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị xã hội, các xã thị trấn; tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đề ra (9/9 chỉ tiêu của Giám đốc Sở LĐTBXH giao đầu năm đều hoàn thành kế hoạch, trong đó: Có 08 chỉ tiêu vượt kế hoạch giao; 01 chỉ tiêu duy trì và đạt; huyện giao 3/3 chỉ tiêu đều vượt kế hoạch); Tình hình đời sống nhân dân trên địa bàn huyện được đảm bảo; Công tác Thương binh, liệt sỹ và an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; công tác giảm nghèo được đặc biệt quan tâm, đến nay còn 51 hộ nghèo, chiếm 0,23%; Hộ cận nghèo chiếm 1,61%.

 Về công tác y tế đã chủ động khắc phục khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng chống dịch, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, tỷ lệ lập hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn huyện đã đạt 95.65%. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình được triển khai bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin và trực tiếp tại cộng đồng tạo sự chuyển biến về hành vi, nhận thức của người dân; Trong năm có 1 đơn vị thị trấn Rừng Thông được công nhận đạt ATTP nâng cao. Tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn huyện năm 2023, đạt 96.46% vượt chỉ tiêu tỉnh giao 93%.

Lĩnh vực giáo dục có nhiều thành quả tích cực. Giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn luôn được chú trọng và quan tâm. Các bậc học tham gia nhiều cuộc thi cấp tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như có 01giải khuyến khích cuộc thi “Tìm hiểu luật phòng, chống ma túy” cấp Quốc gia. 48 giải  HSG lớp 9 cấp tỉnh; 13 GV đạt GVDG cấp tỉnh; Có 22 giải cấp tỉnh trong cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh và truyền thống cách mạng nhân dân Thanh Hóa” năm 2023 trong đó có 02 Nhất, 07 Nhì, 07 Ba, 07 KK. Duy trì số trường chuẩn quốc gia 37/38 trường đạt 97,36% trong đó có 20 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Thực hiện tốt mô hình điểm cho tỉnh về Hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Ngành văn hoá thông tin từ huyện đến cơ sở đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm,trọng điểm, tăng cường quản lý nhà nước, tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động trong lĩnh vực này. Trong  năm đã phối hợp với các phòng, ngành cấp tỉnh, các xã, thị trấn lập hồ sơ tu bổ, tôn tạo 07 di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện.

Đ/c Trưởng phòng Văn hoá báo cáo kết quả năm 2023

 

 Năm 2023,92/94 thôn, khu phố đạt danh hiệu KDC văn hóa; 14 thôn, tổ dân phố được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt danh hiệu văn hóa 5 năm liên tục. 93,49% Hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Công tác tuyên truyền luôn phát huy hiệu quả tốt. Phong trào thể dục thể thao được đẩy mạnh. Số người tham gia tập luyện thường xuyên đạt 56%, số gia đình thể thao đạt 47 %. Duy trì và phát triển văn hóa đọc ở trường học và các khu dân cư. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được nhân dân hưởng ứng tham gia. Hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, các đại biểu đã tập trung thảo luận nêu bật kết quả đạt được đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực, ngành phụ trách và đề ra nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

          Phát biểu kết luận tại hội nghị đồng chí Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND huyện ghi nhận và đánh giá cáo những kết quả đạt được trong năm 2023. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, các ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai, thực hiện các kế hoạch đề ra trong năm 2024 để tham mưu, phối hợp tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt trên từng lĩnh vực.

Các cá nhân, tập thể được nhận giấy khen.

 

Trong dịp này, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động văn hóa thể thao và du lịch năm 2023 đã được nhận  giấy khen của Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch./.

Thực hiện: Sơn Tùng - Phương Thúy