HUYỆN ĐÔNG SƠN CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH !
date

Lễ tưởng niệm 575 năm ngày mất của Thái Bảo Hiến Quốc Công Nguyễn Chích (1448- 2023).

Đăng lúc: 08/01/2024 (GMT+7)
100%
Print

Sáng ngày 7/01/2024 (tức ngày 26 tháng 11 năm Quý Mão) UBND xã Đông Ninh, Ban quản lý di tích, dòng họ Nguyễn Công Thần, long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 575 năm ngày mất của Thái Bảo Hiến Quốc Công Nguyễn Chích (1448- 2023).

 

Về dự chương trình buổi lễ tưởng niệm có đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin huyện, TT Đảng ủy- HĐND - UBND-MTTQ, các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức xã Đông Ninh, trường THCS Nguyễn Chích; Bí thư chi bộ, trưởng thôn cùng con cháu trong dòng tộc Nguyễn Chích và đông đảo bà con nhân dân xã Đông Ninh.

Tại đây, các đại biểu và bà con tham dự đã được ôn lại những công lao to lớn của Thái Bảo Hiến Quốc Công Nguyễn Chích ở thế kỷ thứ XV đặc biệt trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn giúp Lê Lợi bình định nước nhà. Khẳng định công lao của danh tướng Nguyễn Chích trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và những giá trị lịch sử của căn cứ khởi nghĩa chống Minh ở núi Hoàng, núi Nghiêu trên địa bàn 3 huyện Đông Sơn, Nông Cống, Triệu Sơn.

Theo gia phả, Nguyễn Chích mất ngày 26 tháng 11 năm 1448 hưởng thọ 66 tuổi. Mộ ông được táng tại cánh đồng Mả Phủ (còn gọi là Mả Trạch) ở làng Vạn Lộc- Xã Đông Ninh. Vua Lê Nhân Tông đã truy tặng ông chức Nhập nội kiểm hiệu, Tư không bình chương sự Thái Bảo Hiến Quốc Công, ban tên thụy là Trinh Vũ. Triều đình đã cho dựng bia tại quê hương ông để ghi nhớ công tích của vị khai quốc công thần đã có nhiều công lao đóng góp trong sự nghiệp đánh đuổi giặc ngoại xâm và bảo vệ đất nước.

Trong chương trình lễ tưởng niệm, con cháu trong dòng tộc Nguyễn Chích đã tiến hành các bước tế lễ. Đây là hoạt động thường niên nhằm  khơi dậy niềm tự hào dân tộc, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giá trị của di tích Quốc gia Đền Thờ Nguyễn Chích. Qua đó giáo dục tình yêu quê hương đất nước, giáo dục truyền thống văn hóa, cho các thế hệ học sinh, sinh viên và nhân dân, đồng thời bày tỏ lòng tri ân về công lao của Thái Bảo Hiến Quốc Công Nguyễn Chích trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn thế kỷ XV nói riêng và đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc nói chung./.

                                               Thực hiệnKim Oanh- Phương Thúy